Thương hiệu là gì và sức mạnh của thương hiệu trong kinh doanh

Trước đây, người tiêu dùng chưa quan tâm nhiều đến thương hiệu hay nhãn hiệu. Họ chỉ đặt tiêu chí chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm lên đầu để đánh giá hàng hóa.

Hiện nay, khi chất lượng hàng hóa đều giống nhau, doanh nghiệp dần chú ý đầu tư xây dựng thương hiệu để cạnh tranh với doanh nghiệp khác. Thương hiệu được xem là “con át chủ bài” của một doanh nghiệp. Sau khi đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu chỉ được bảo hộ 10 năm, thời gian tồn tại ngắn còn một thương hiệu mạnh sẽ có thể tồn tại ngay cả khi doanh nghiệp đóng cửa nhiều năm.

Vậy sức mạnh của thương hiệu trong kinh doanh lớn như thế nào?

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu (brand) là một khái niệm mới mẻ, được sử dụng nhiều trong lĩnh vực marketing. Thương hiệu xuất hiện làm thay đổi nhận thức kinh doanh, mở rộng biên giới mục tiêu của kinh doanh, marketing sang nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

thương hiệu doanh nghiệp

Thứ nhất, thương hiệu có thể là biểu tượng, nhãn hiệu, biểu tượng, tên, từ hoặc câu dùng để phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với doanh nghiệp khác. Thương hiệu có thể kết hợp của nhiều yếu tố hoặc chỉ một yếu tố tạo ra bản sắc thương hiệu riêng.

Thứ hai, thương hiệu là một tập hợp cảm nhận của khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ với đầy đủ các khía cạnh: nhận diện thương hiệu, giá trị thương hiệu, thuộc tính thương hiệu, cá tính thương hiệu. Thương hiệu thường được xây dựng có cảm xúc, tính cách như con người và có mối quan hệ ràng buộc với người tiêu dùng.

Sức mạnh của thương hiệu

Thương hiệu được coi là một trong những tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp. Thương hiệu mang lại những giá trị vô hình không hiện hữu trực tiếp cho doanh nghiệp. Nó cũng là cách khách hàng kết nối với doanh nghiệp ở nhiều cấp độ khác nhau phụ thuộc vào sức mạnh của thương hiệu.

Thương hiệu giúp tạo uy tín cho sản phẩm

Xây dựng một thương hiệu mạnh không chỉ định hình phong cách, hình ảnh của doanh nghiệp mà còn tăng uy tín cho sản phẩm. Một thương hiệu mạnh sẽ tạo lợi thế cho doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, thu nhiều lợi nhuận.

thương hiệu doanh nghiệp

Thương hiệu mạnh kết hợp với chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt sẽ giúp tạo lòng tin với người tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ gắn kết lâu dài với thương hiệu. Đây là mong muốn, mục tiêu nhiều doanh nghiệp đều cố gắng đạt được. Ngoài ra, điều này còn tạo nên tính ổn định lượng khách hàng hiện tại, thu hút khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường rộng rãi hơn.

Thương hiệu mạnh giúp giữ vững vị trí doanh nghiệp trong thị trường

Thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp tự tin giữ vững vị trí trên thị trường. Dù thị trường có biến động, sản phẩm tăng giá,… thì người tiêu dùng vẫn trung thành với sản phẩm.

Không chỉ vậy, xây dựng thương hiệu mạnh còn thu hút nhiều vốn đầu tư cũng như nhân tài về với mình. Khi quyết định kinh doanh, nhà đầu tư thường theo dõi, kiểm tra thành tựu, kết quả của doanh nghiệp. Họ thường e ngại, cân nhắc kĩ, ít khi liều lĩnh, mạo hiểm đầu tư doanh nghiệp chưa có thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường.

Thương hiệu mạnh tạo lợi thế cạnh tranh với doanh nghiệp khác

thương hiệu doanh nghiệp

Thương hiệu là yếu tố quan trọng trong việc quyết định lựa chọn mua sắm hiện nay. Nhu cầu, mức thu nhập càng ngày càng cao, nhận thức về thương hiệu cũng được nâng cao. Do đó, khi mua hàng của thương hiệu uy tín, họ sẽ an tâm hơn.

Điều này giúp cho thương hiệu có lợi thế cạnh tranh với doanh nghiệp khác. Sản phẩm chất lượng tốt mà không có tên tuổi, thương hiệu cũng không được đánh giá cao. Đó chính là lý do nhiều doanh nghiệp luôn đặt ra chiến lược xây dựng thương hiệu lâu dài.

Thương hiệu của doanh nghiệp còn là tài sản quốc gia

Hiện nay, các quốc gia đều tham giá quá trình hội nhập thị trường quốc tế, mang thương hiệu, sản phẩm đi tới nhiều quốc gia. Thương hiệu hàng hóa sẽ gắn liền với hình ảnh quốc gia. Một quốc gia sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu thì vị thế quốc gia càng được khẳng định, khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ví dụ khi nói đến Toyota, Toshiba ai cũng biết đó là sản phẩm nổi tiếng của Nhật. Hay nói đến Apple, Starbuck ai cũng biết sản phẩm đến từ Hoa Kỳ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *